Giá đá mỹ nghệ non nước

Admin 07/12/2017

Cách đây gần 3 thế kỷ, vào khoảng thế kỷ XVII, có người thợ đá đầu tiên từ Thanh Hóa tên là Huỳnh Bá Quát đến địa bàn thôn Khái Đông - Non Nước mở đất, khai hoang sinh sống. Khi đến đây thấy sẵn địa thế là núi non vì vậy ông đã dùng bàn tay tài hoa và khối óc của mình lấy đá gọt đẽo thành những sản phẩm vật dụng dùng trong cuộc sống như cái chày, cái cối. Sau này khi nghề đá phát triển và trở thành làng đá mỹ nghệ non nước nổi tiếng ông đã được coi là vị cao tổ của nghề đá.

Lúc đầu từ những hòn đá chỉ được đục đẽo rất thô sơ dùng làm vật dụng hằng ngày dần dần những hòn đá đã được vị tổ sư chế tác thành những sản phẩm cao cấp hơn như bia mộ, Rồng đá, Phượng đá, Rùa đá, để thờ và trang trí trong các Đình Chùa, Miếu, Lăng mộ, cung đình... Những sản phẩm được lưu truyền và phát triển qua nhiều đời phần nào đã phản ánh nét văn hóa đặc sắc của vùng đất đó

Có thể nhận thấy, các văn bia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, từ đầu thế kỷ XVII cho đến sau này đều do thợ đá thủ công Non Nước điêu khắc. Nổi bật là văn bia cổ dựng ở chùa Phổ Khánh, tỉnh Quảng Nam, được lập vào năm Mậu Ngọ niên hiệu Vĩnh Trị thứ 3, đời vua Lê Hy Tông, Văn bia chùa Long Thủ, Đà Nẵng, lập năm Quý Dậu niên hiệu Chính Hòa 14, đời Lê Hy Tông,...

Hiện nay, nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước đã được mở rộng và vươn xa, với hơn 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh đá mỹ nghệ với hàng nghìn lao động thợ chuyên, bán chuyên và thợ từ các vùng khác về. Sản phẩm không chỉ giới hạn ở  điêu khắc văn bia mà còn chế tác các tượng đài, nhân vật lịch sử, các linh vật, cảnh vật, tượng Phật, tượng người thần mang tính chất văn hóa tín ngưỡng tâm linh, phong thủy và đạt giá trị nghệ thuật cao.

Giá cả các sản phẩm đá mỹ nghệ tại đây từ vài trăm đến vài triệu, vài chục triệu đến cả vài trăm triệu cũng đều có tất cả đều tùy vào các kích cỡ, chất liệu độ khó, phức tạp của sản phẩm. Đối với những  sản phẩm đặt mua có trọng lượng lớn, kích thước quá to thì cần một khoản tiền đặt cọc hoặc một hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên kèm theo là địa chỉ của người mua, sản phẩm sẽ được thông báo ngày hoàn thành sau đó được đóng kiện cẩn thận và gửi theo đường bộ (trong nước) đường biển (nước ngoài) đến tận nơi cho khách hàng.

Nếu có cơ hội đến thăm Làng đá mỹ nghệ Non Nước bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về  sự kì vĩ của núi Ngũ Hành, sự đa dạng trong hàng trăm sản phẩm đá cùng sự thân thiện của người dân bản địa. Sự kết hợp của cảnh, tượng và người tạo nên sự thu hút và mê mải đến không ngờ.

Địa chỉ đặt hàng và cung cấp sản phẩm Đá mỹ nghệ Non Nước tại Hà Nội:
Phòng 2202, Tòa nhà 101, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
Tel : 0466 81 35 35 - 0466 82 35 35
Hotline : 0965 980 999 - 0983 26 86 62 - 0933 61 2222

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN