Mộ đại tướng võ nguyên giáp

Admin 07/12/2017

Mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm tại đảo Vũng Chùa.

Đặc điểm: Dọc con đường vào viếng mộ Đại tướng có 103 bậc thang bằng gỗ, 103 cây hoa mai và 103 cây hoa ban Điện Biên tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng.

Nghi lễ tại mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2013

Mộ đá được chuẩn bị

          Công tác trực và canh gác được tuyển chọn rất kỹ và chuyên nghiệp từ lực lượng biên phòng 24/24 canh gác cho giấc ngủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa.

Hình ảnh mộ cụ Võ Nguyên Giáp 

 

Vào Tết Bính Thân 2016, Đảo Vũng Chùa đã có hơn 35.000 lượt người dân về đây và đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Không chỉ viếng thăm tại nhà riêng của Bác, mà tại Quảng Bình xa xôi ấy mỗi ngày có từ 10.000 đến 15.000 lượt người từ khắp mọi miền đất nước đến dâng hương hoa tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tết năm nay, trời Quảng Bình nắng ấm nên rất thuận lợi cho người dân khi vượt qua quãng đường dài đến với Vũng Chùa- nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ.

Hình ảnh người dân xếp hàng chờ vào viếng Bác ( Tư liệu 2013 )

Người dân viếng thăm tại Quảng Bình.

Xây dựng khu lăng mộ Đại tướng thành khu di tích lịch sử cấp quốc gia

Theo đó, ông Bính yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương làm việc với Công ty CP Đông Sơn để công ty bàn giao lại toàn bộ khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) hoặc ít nhất là 15 ha tại khu này cho tỉnh, trong đó có khu mộ Đại tướng. Từ đó, tỉnh sẽ làm việc với các bộ ngành, quy hoạch lại để xây dựng thành khu di tích lịch sử cấp quốc gia. Công ty CP Đông Sơn đã thuê đất tại Vũng Chùa - Đảo Yến để làm khu du lịch sinh thái; mọi hoạt động trong khu du lịch hiện thuộc thẩm quyền của công ty này. Cũng tại kỳ họp, một số đại biểu đề nghị cần xây dựng khu lăng mộ Đại tướng để đảm bảo việc thăm viếng, gìn giữ và bảo vệ. ( Theo báo Thanh Niên - 10/12/2013  )

Đại Tướng : Võ Nguyên Giáp (1911 – 2013) là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tổng tư lệnh chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Năm 1984, Tân Bách khoa toàn thư Anh quốc (The new Encyclopedia Britannica), một trong những bách khoa thư đồ sộ nhất thế giới đã bình chọn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong 10 vị tướng kiệt xuất của thế giới.

Vũng Chùa - Đảo Yến nơi đất mẹ Quảng Bình đã được Đại tướng chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng của mình. Vũng Chùa là khu vực có khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, lưng tựa núi Thọ Sơn, mặt hướng ra biển Đông hùng vĩ với nhiều đảo nhỏ như hòn La, hòn Gió, hòn Nồm (đảo Yến). Phần mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm tại Mũi Rồng – mũi đất vươn ra biển, đối diện với đảo Yến.

Khu mộ Đại tướng được Tiểu đội 1 thuộc Đội cảnh vệ đồn biên phòng 184 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) thay phiên nhau canh gác 24/24h. Lực lượng cảnh vệ được chia làm 3 điểm chốt: một điểm tiếp nhận, ghi chép đón khách; một điểm theo dõi, hướng dẫn khách vào viếng và một điểm hướng dẫn thắp hương tại mộ Đại tướng.

Nhằm tôn tạo cảnh quan khu mộ Đại tướng, 13.000 cây thông và dừa Thanh Hóa được trồng phủ xanh núi Thọ Sơn và dọc theo con đường nhựa ven biển dẫn vào khu mộ. Gần mộ đại tướng có tháp chuông với quả chuông đồng in bốn chữ lớn “Vũng Chùa Hồng Chung”.

Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách đến thắp hương, viếng mộ Đại tướng, đặc biệt vào những dịp lễ tết hay cuối tuần.

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN