Các bước làm cuốn thư đá

Admin 07/12/2017

Khi xem các sản phẩm đá mỹ nghệ nghệ thuật, các bức tượng đá, các mẫu linh vật, bức cuốn thư đá...bạn không khỏi thán phục tài năng và tay nghề của những người thợ điêu khắc. Nhưng nếu được một lần nữa tìm hiểu về các bước làm cuốn thư đá và nhìn những người thợ cặm cụi bên tác phẩm thì bạn biết rằng đó là công việc cực khổ và độc hại đến thế nào. Cắt đá, xén đá, đục đá...bụi từ những viên đá bay ra ám vào mặt vào mắt vào quần áo những người thợ đá để mỗi khi hoàn thành xong tác phẩm cả người họ từ đầu đến chân hiện lên một màu trắng của bụi đá. Vì vậy đừng thấy họ bẩn, họ xấu, nghề họ vất vả mà bạn coi thường họ, ở họ có đôi bàn tay, khối óc cùng con mắt nghệ thuật hơn cả những chuyên gia, tiến sỹ ngồi bàn giấy nhiều.

Họ mang đến những giá trị thực, những vẻ đẹp thức chứ không hẳn là trên lý thuyết. Vì vậy sự vất vả trong công việc thông qua các bước làm cuốn thư đá hay đá mỹ nghệ nói chung đều xuất phát từ lòng yêu nghề và tình yêu với đá với giá trị nghệ thuật.

Việc để hoàn thành 1 tác phẩn cuốn thư đá hoàn chỉnh từ phiến đá thô nhiếu lắm công phu từ khầu chọn đá,rửa đá,  cắt đá theo khuôn, mài đá, đục đá theo đường nét, chi tiết rồ khắc họa tiết bề mặt và lại rửa đá làm sạch sản phẩm để chuẩn bị cho giai đoạn làm bóng, phủ sơn bóng...Nếu kể chi tiết hơn nữa thì không biết là bao nhiêu bước bao nhiêu công đoạn tuy nhiên tóm gọn lại các bước chính như sau:

Các bước làm cuốn thư đá:

1. Chọn đá:
Để có bức cuốn thư đá đẹp cần chọn loại đá xanh tự nhiên có độ cứng và độ mềm dẻo thích hợp. Để vừa có độ bền lại vừa có thể đục đẽo dễ dàng. Loại đá được lựa chọn chính là đá xanh Thanh Hóa, Ninh Bình.

2. Xẻ đá:
Trước khi xẻ đá cần tiến hành rửa đá khỏi những tạp chất bụi bẩn, để khi đưa đá vào xẻ được chính xác và đẹp.

3. Tạo hình cho khối đá:
Các khối đá khi được chạm khắc tạo hình bức cuốn thư cần tạo họa tiết bề mặt hay trỗ tạo họa tiết có độ sâu và xuyên qua bề mặt. Đôi khi người thợ còn áp dụng kĩ thuật đục, khảm để từ phiến đá thô tạo ra các đường nét trên bề mặt từ đôi rồng chầu nguyệt, đến hình sư tử, rồng phượng, chữ Thọ, Chữ phúc...tất cả phụ thuộc vào từng nhu cầu khách hàng.

4.Cuốn thư đá được làm sạch bằng nước và đánh nhám:
Việc làm sạch này nhằm loại bỏ các họa tiết thừa, lộ rõ các họa tiết bề mặt và làm sạch sản phẩm để chuẩn bị cho giai đoạn  đánh nhám, làm bóng hay phủ sơn(nếu khách không muốn màu tự nhiên của đá mà muốn phủ sơn)

5. Làm bóng và hoàn thiện bức cuốn thư:
- Sau khi đánh nhám xong cuốn thư đá, sẽ tiến hành dùng nước rửa sạch và chỉnh sửa các họa tiết thừa, người thợ bắt đầu tiến hành công đoạn đánh bòng bức cuốn thư (làm bóng, nhuộm bóng)
- Tùy vào mục đích yêu cầu sử dụng và sở thích của khách hàng mà bức cuốn thư đá khi hoàn thiện có thể để màu xanh ghi, xanh đen của đá xnah tự nhiên hoặc được nhuộm,vẽ màu,  làm bóng và hoàn thiện thành bức cuốn thư đá đẹp.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN