Cơ sở chế tác đá mỹ nghệ

Admin 07/12/2017

Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ đã ra đời và phát triển cách hay hơn 4 thập kỷ, với nhiều thăng trầm để đến ngày nay nghề điêu khắc đá ngày một phát triển đưa các sản phẩm điêu khắc đá đến với mọi khách hàng trong nước và nước ngoài. Là một trong những cơ sở chế tác đá mỹ nghệ lớn nhất trên cả nước cơ sở chế tác đá mỹ nghệ Ninh Bình đã mang những sản phẩm đá của làng nghề Ninh Vân đến với mọi khách hàng.

Để làm nên những sản phẩm từ đá những người thợ phải vất từ khâu chọn đá đến khâu điêu khắc rất vất vả để hoàn thành một sản phẩm đá mỹ nghệ. Một yếu tố hết sức quan trọng chế tác đá mỹ nghệ chính là việc thể hiện các nét trên sản phẩm. Phần lớn các đường nét trên tượng đá yêu cầu phải đẹp về nét, đúng về nghĩa, thể hiện sai nét của tác phẩm linh thiêng là điều cấm kỵ. Người nghệ nhân của cơ sở đá mỹ nghệ nói riêng và người làng nghề Ninh Vân nói chung khắc cốt ghi tâm câu "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh".

Có như vậy, cái nghề chạm khắc tưởng chừng đơn giản này mới thực sự độc đáo trong vô vàn những làng nghề chạm khắc. Việc Chạm khắc đá, chạm khắc đá tượng phải tuân thủ theo các quy định mực thiết nhất để bức tượng có hồn, thể hiện được sắc thái riêng của những đấng bậc là việc rất khó. Vì thế, phải có đôi bàn tay tài hoa mới tạo nên được cái thần cho các bức tượng. Theo các nghệ nhân ở xưởng của Công ty, muốn có được những sản phẩm độc đáo tinh khôi, phải kể đến phẩm hạnh của người thợ, đặc biệt là cái "tâm", trong đó nổi bật là tâm đức, tâm hồn và tâm linh. Tạo ra những bức tượng Phật, tượng Thánh…. trang trí trên đó long, ly, quy, phượng, thợ điêu khắc phải hiểu cội nguồn sâu xa của từng sản phẩm, phẩm chất linh hồn của vị Phật, vị Thánh để dân tôn thờ. Họ còn phải học hỏi tâm đức từ các vị để nâng cao tâm hồn, có ý thức tâm linh để nâng cao tay nghề, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN