Những mẫu đá điêu khắc

Admin 07/12/2017

Đến với làng đá Ninh Vân Ninh Bình hôm nay, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những mẫu đá điêu khắc xếp dọc hai bên đường, hình ảnh nhộn nhịp tại các xưởng chạm khắc đá. Theo thời gian cùng sự tâm huyết của những nghệ nhân nơi đây nghề điêu khắc đá dần phục hồi và phát triển đặc biệt trong những năm gần đây khi những mẫu đá điêu khắc được khách hàng trong và ngoài nước quan tâm thì nghề chạm khắc đá ngày càng phát triển vượt bậc. Quanh làng với rất nhiều doanh nghiệp cộng với hàng chục xưởng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho cả trăm lao động và có mức thu nhập bình quân là 5-10 triệu đồng/người/tháng.

Làng đá Ninh Vân cũng như nhiều làng nghề điêu khắc đá khác trên cả nước, khi xã hội phát triển hội nhập, từ một vài mẫu sản phẩm truyền thống trước đây, đến nay người thợ điêu khắc đá Ninh Vân có thể cho ra đời rất nhiều những mẫu đá điêu khắc khác trên nguyên liệu là đá tự nhiên, đá xanh. Những mẫu đá điêu khắc như: Phật Bà Quan âm, ông Địa, chó đá, Rùa đội bia... cho đến các loại cuốn thư đá dùng để bài trí phong thủy trong các đình, chùa, lăng thờ, nhà...và hàng trăm mẫu sản phẩm trưng bày làm tiểu cảnh trong sân vườn hay trang trí nội thất: tượng nàng Tiên Cá; đài nước nghệ thuật, đài phun nước hình cô gái, ghế đá, bàn ghế đá...Với bất kì những mẩu đá điêu khắc nào, người thợ đá Ninh Vân đều phải thực hiện các khâu, gồm: chọn thể loại, khối lượng đá phù hợp, đục thô, đục chi tiết và chạm tinh hoàn thiện.

Nguyên liệu cung cấp cho làng đá Ninh Vân chủ yếu tập trung tại các tỉnh, thành phố là đá xanh Thanh Hóa, đá vàng Nghệ An, đá trắng Hải Phòng…Khi khách hàng yêu cầu, tùy theo kích cỡ, chủ xưởng sản xuất, doanh nghiệp ở Ninh Vân sẽ báo đến nơi cung cấp nguyên liệu để cắt phôi theo nhu cầu sử dụng của mình.

Khi đã chọn được nguyên liệu ưng ý, những người thợ đá nơi đây sẽ dúng đôi bàn tay vẽ trực tiếp lên phiến đá. Sau đó mới tiến hành khoan, cắt tạo sản phẩm, với các công đoạn từ rửa đá, đục thô cho đến đục theo từng chi tiết... và khâu cuối là hoàn thiện mẫu đá. Trong quy trình này, kỹ thuật đục tinh là vô cùng quan trọng nên chỉ những người thợ đá có kỹ thuật, kinh nghiệm có nét chạm tinh xảo và rất cẩn trọng mới được giao làm. Hiện nay, hầu hết các quy trình điêu khắc một sản phẩm trên đá ở làng đá Ninh Vân đã được hiện đại hóa các loại máy móc hiện đại, như máy cắt, máy đục, không còn thuần túy làm tay thủ công như xưa. Tuy vậy, không vì thế những sản phẩm đá nơi đây giảm đi độ tinh xảo, sắc cạnh. Nhờ giữ được chữ tín, cũng như sự tài hoa của người thợ đá Ninh Vân những mẫu đá điêu khắc nơi đây được khách hàng khắp các tỉnh, thành hai miền Bắc Nam tìm đến đây để đặt hàng.Chính vỉ thế, các xưởng sản xuất đá tại đây quanh năm nhộn nhịp với công việc và quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN