Đá mỹ nghệ ninh bình: hướng tới mục tiêu phát triển nghề truyền thống bền vững

Admin 07/12/2017

Công ty CP đá mỹ nghệ Ninh Bình là một trong những doanh nghiệp địa phương ở làng đá mỹ nghệ Ninh Vân – Hoa Lư, với xuất thân là người con của làng nghề, những nghệ nhân của công ty luôn tìm tòi và cùng nhau đưa những sản phẩm của làng nghề mình, những sản phẩm mưu sinh cho cuộc sống hằng ngày của người dân làng đá phát triển xa hơn nữa về không chỉ số lượng mà cả chất lượng mẫu mã, kiểu cách.

Với những tiềm năng vốn có công ty đang là một doanh nghiệp phát triển nhất của làng đá Ninh Vân về đồ đá mỹ nghệ cung cấp ra thị trường, công ty đang có trong tay 8 xưởng chế tác, bao gồm 3 xưởng chạm khắc lớn và 5 xưởng chạm khắc nhỏ và nhiều thợ lành nghề của làng có lâu năm kinh nghiệm trong nghề, đủ sức nhận những số lượng sản phẩm có kích thước lớn, tạo công việc cho nguồn lao động dư thừa của làng nghề.

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh những khó khăn về đầu ra do chịu ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái, Công ty CP XNK đá mỹ nghệ Ninh Bình lại đang phải đối mặt với khó khăn về sự cạnh tranh lớn của nguồn nguyên liệu cho sản phẩm, đã chi phối phần nào đến chất lượng sản phẩm và doanh thu hiện tại của công ty, và sự cạnh tranh về mẫu mã sản phẩm của công ty với những doanh nghiệp cùng ngành ở các tỉnh khác....

Mặc dù là doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với lòng tâm huyết với nghề, các nghệ nhân của công ty vẫn duy trì mức độ sản xuất sản phẩm ra thị trường và ngày càng phát triển cao. Trong đó có thể nói tới những sản phẩm gần đây nhất được rất nhiều khách hàng khó tính ưa chuộng tìm tới với công ty đó là sản phẩm về tiểu cảnh non bộ, rất nhiều doanh nghiệp không chỉ là tư nhân muốn thiết kế non bộ theo ý thích tại nhà riêng, mà ngay cả với những doanh nghiệp nhà nước cũng tìm đến với những tiểu cảnh non bộ của Công ty. Một điển hình gần đây nhất đó là sự hợp tác hoàn thiện tiểu cảnh non bộ tam sơn với Viện kỹ thuật quân sự phòng không không quân. Không chỉ nói riêng đối với những sản phẩm về non bộ của Công ty mà nhiều sản phẩm khác cũng được coi là đem lại doanh thu lớn cho công ty trong thời điểm này như về sản phẩm cây lư hương, hiện công ty đã có những bạn hàng từ các tỉnh xa như Lào cai, Yên Bái, Quảng Nam…..về đặt làm sản phẩm cây lư hương đá của công ty, bên cạnh đó còn có rất nhiều sản phẩm được các khách hàng tới đặt làm như Sư tử đá, bộ bàn ghế đá….. Từ những điều đó đã khẳng định được phần nào vị thế của Công ty CP XNK đá mỹ nghệ Ninh Bình trong việc đóng góp vào công cuộc giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống Ninh Vân.

Và dù các xưởng điêu khắc đá mỹ nghệ Ninh Vân Ninh Bình hiện nay khá phát triển về số lượng sản phẩm nhưng tình hình chung ở Ninh Vân đặt ra các biện pháp bảo vể môi trường đi đôi với sản xuất vẫn là nỗi lo lớn của các nghệ nhân của công ty nơi đây, vấn đề về khói bụi của đá, hàng năm qua quá trính sản xuất đã tạo nên một lượng lớn khói bụi đá, mùn dư thừa từ chế tác đá ở làng, không chỉ nói đến riêng nguồn lao động của công ty mà ngay cả đến các nhân công chạm khắc ở các xưởng chế tác khác cũng đang bắn khoăn về vấn đề này, Duy trì và phát triển là một điều thiết yếu, nhưng giữ gìn sức khỏe người lao động cũng là vấn đề thiêt yếu và cần quan tâm nhiều hơn nữa.

Để giải quyết được vấn đề ô nhiễm do chế tác đá tạo ra tại không chỉ 8 xưởng chế tác đá của công ty mà cả nhiều xưởng khác, các nghệ nhân của công ty đã vận động và quy hoạch phát triển các xưởng chế tác theo mô hình tập trung, đầu tư vào trang thiết bị và bảo hộ lao động cao cho nhân công giảm thiểu được tình trang khí bụi khi chế tác. Công ty còn đầu tư vào hệ thống xử lý nước thaỉ dư thừa của chạm khắc đá. Tạo cho nhân viên những chính sách xã hội. Từ những lợi ích đó đã giúp cho nhân công ở xưởng của công ty an tâm tập trung vào chạm khắc chế tác sản phẩm của công ty.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN